Đạo diễn Hiếu Dân chia sẻ về bí quyết làm phim trinh thám kịch tính

(Hotnow.vn) - Với những tình tiết ly kỳ xoay quanh một đội cảnh sát giải quyết các vụ án phức tạp, bộ phim Đội trọng án đã gây được sự chú ý đặc biệt của khán giả vào lúc 21h30 các tối thứ hai và thứ ba hàng tuần trên kênh THVL. Để khám phá thêm về những bí mật đằng sau sự thành công của bộ phim, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Hiếu Dân - người đóng góp rất lớn trong việc xây dựng tác phẩm này.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, anh Hiếu Dân bộc bạch chân tình, thể loại phim cảnh sát trinh thám không chỉ là việc tìm kiếm kẻ thủ ác, mà còn cần phải tìm hiểu sâu xa hơn về mối quan hệ của nạn nhân, tính cách của họ cùng với các đối tượng tình nghi.

Anh chia sẻ: “Trong thời đại 4.0, sự rời rạc, xa cách con người đã làm cho các mối quan hệ nhiều ẩn khúc hơn, sự thật bị che đậy nhiều hơn và con người cũng ít chạm vào trái tim của nhau hơn. Chính vì vậy, tôi đã quyết định chọn thể loại trinh thám hình sự để giải mã hành vi và tính cách con người. Không chỉ vì đam mê với thể loại này, tôi còn muốn giúp khán giả mở rộng kiến thức về tâm lý học, cùng nhau chơi trò giải đố và cùng nhau giải mã những vấn đề của thời đại, có cái nhìn sâu sắc hơn về quan hệ con người. Từ cái nhìn mới đó, bộ phim sẽ giúp cuộc sống của người xem trở nên đầy đủ và ý nghĩa hơn”.
Anh đã gặp những thách thức nào trong quá trình đạo diễn phim Đội trọng án và làm thế nào để giải quyết?

Trong quá trình sản xuất phim, chúng tôi phải tiết chế nhiều cảnh hành động và thay vào đó tập trung vào xây dựng các tình tiết đấu trí và đấu tranh tâm lý giữa thiện và ác để đảm bảo tính hấp dẫn cho bộ phim. Đấu tranh tâm lý cũng được xem như là một loại phim hành động về trí tuệ.

Bối cảnh phim cũng là một thử thách quan trong vì nó thể hiện xuất phát điểm của các nhân vật phim hình sự. Chúng tôi đã cố gắng đạt tầm 70% yêu cầu kịch bản về bối cảnh để đảm bảo khán giả có cái nhìn chân thật về xuất phát điểm của các nhân vật để từ đó hiểu thêm những câu chuyện phía sau.

Trong bộ phim Đội trọng án, anh đã khai thác như thế nào để làm nổi bật sự khác biệt giữa bộ phim này và phim Kẻ thủ ác trước đây của mình?

Trên thực tế, trong Kẻ thủ ác phát sóng trên kênh THVL trước đây, ekip chúng tôi đã xây dựng nhân vật chính là người trong cuộc. Họ có thể bị buộc phải trở thành một điều tra viên, hoặc bị vạch trần tội ác là hung thủ vào phút cuối cùng, hoặc là một nhân chứng quan trọng của vụ án. 

Điều này khác với Đội trọng án, nơi mà khán giả sẽ được trải nghiệm câu chuyện từ góc nhìn của năm nhân vật chính là năm chiến sĩ công an nhân dân. Khán giả sẽ theo chân các cảnh sát Bình, Mai, Trọng, Kiên và Nguyệt đi tìm chân dung cuối cùng của tội ác.
Trong việc sản xuất phim, anh làm thế nào để giữ được cân bằng giữa việc tái hiện chân thực các tình huống, cảnh quay trong phim mà không gây ảnh hưởng tiêu cực hay ám ảnh đến khán giả?

Tôi thường miêu tả phim hình sự trinh thám như là giải phương trình, trong đó thám tử và công an là các nhà toán học, hung thủ là ẩn số và cái chết, nạn nhân cùng các mối quan hệ của nạn nhân là các tham số và biến số. Vạch trần hung thủ là tìm ra ẩn số thành công. Để đảm bảo rằng phim không gây ảnh hưởng tiêu cực hay ám ảnh cho khán giả, ê-kíp sản xuất phải biết cách thể hiện và chuyển hoá người xem vào quy trình "giải toán" một cách tinh tế. 
Đó là nghệ thuật của việc "hack não" khán giả. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất và viết kịch bản, chúng tôi luôn đồng ý rằng không chọn những vụ án trái với luân thường đạo lý Việt Nam, chẳng hạn như con sát hại cha mẹ hay loạn luân.

Bắt tay tạo dấu ấn ở một dòng phim quen thuộc, anh làm thế nào để phim không bị đơn điệu và nhàm chán?

Theo tôi, không có thể loại phim nào làm khán giả cảm thấy nhàm chán và đơn điệu. Điều đó phụ thuộc vào tài năng và kỹ năng đạo diễn. Trong thể loại phim hình sự trinh thám, để tạo ra một bộ phim hấp dẫn, cần kết hợp nhiều yếu tố như: kịch tính, gợi cảm, hấp dẫn, tạo bất ngờ cho khán giả, cung cấp kiến thức giá trị trong cuộc sống. 
Tùy thuộc vào bối cảnh và diễn biến của vụ án, đạo diễn sẽ thể hiện nhiều phong cách khác nhau nhưng cố gắng đảm bảo các yếu tố quan trọng như: lời thoại đắt giá, tình tiết logic và gây cấn, thần thái diễn viên phù hợp với tâm lý nhân vật, hình ảnh logic với nội dung, góc máy phù hợp với từng tình huống...

Là người cầm trịch bộ phim Đội trọng án, bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến khán giả qua tác phẩm của mình?
Đội trọng án mong muốn khán giả sẽ cảm thấy được mình (hoặc người thân của mình) có sự hiện diện đâu đó trong bộ phim khi xem. Bộ phim tập trung vào việc lộ ra động cơ của hung thủ và khiến khán giả tự hỏi, nếu đối diện với giới hạn giữa thiện và ác, nếu bị dồn vào động cơ giống như hung thủ trong vụ án, chúng ta sẽ làm gì để lòng trắc ẩn trỗi dậy, để cái thiện chiến thắng. 

Thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm trên hết là sự thứ tha, tội ác sẽ qua đi và chỉ còn tình yêu ở lại. Hãy sống và phấn đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sáng tạo nghệ thuật là đi tìm cái đẹp vĩnh cửu của con người.

Xin cảm ơn anh!

0 Nhận xét