Vàng hạ nhiệt, sao chênh lệch giá vẫn gần 3 triệu/lượng?

Sau phiên giao dịch biến động mạnh nhất kể từ năm 2013, vàng thế giới đang có xu hướng ổn định khi giá trên sàn Kitco đã đi ngang vùng 1.930 USD/ounce (+/- 10 USD) gần một ngày. Hiện tại, vàng giao ngay tại đây đang ở mức 1.928,2 USD/ounce.

Tại mức giá này, đà tăng của kim loại quý thế giới 1 tháng gần nhất đã giảm về mức 119 USD/ounce, tương đương 6,6%. Tuy nhiên, so với một năm trước giá vàng hiện vẫn cao hơn 428 USD, xấp xỉ mức tăng 28,5%.

Xu hướng đi ngang của thế giới giúp vàng trong nước có phiên giao dịch ổn định hơn khi chênh lệch giá đỉnh và đáy trong phiên dưới 1 triệu đồng/lượng. Trong phiên 12/8 vừa qua, mức biến động này lên tới hơn 6 triệu đồng, cao kỷ lục trong lịch sử giao dịch giá trong nước.

Vàng trong nước “hạ nhiệt”


Đến cuối ngày hôm nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 53,18 - 55,78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 280.000 đồng giá mua, nhưng giảm 440.000 đồng giá bán so với sáng nay. Nếu so với cuối ngày hôm qua, giá vàng tại đây đã tăng 620.000 đồng chiều mua nhưng giảm 600.000 đồng chiều bán.

Giá vàng bán tại Hà Nội sáng nay giảm về mức 56,24 triệu/lượng, đến chiều giảm thêm hơn 400.000 đồng, đạt 55,8 triệu/lượng.

Xu hướng điều chỉnh trái chiều nói trên đã thu hẹp chênh lệch giá mua bán vàng miếng SJC từ hơn 4,3 triệu/lượng hôm qua xuống 2,6 triệu hiện tại. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, đây vẫn là mức chênh lệch rất cao và người mua vàng đang là đối tượng chịu rủi ro lớn nhất từ tỷ lệ này.

Cũng trong hôm nay, Tập đoàn DOJI đã tăng giá mua vào thêm 350.000 đồng, hiện ở mức 53,65 triệu/lượng; doanh nghiệp cũng giảm giá bán 750.000 đồng, hiện bán ra ở mức 55,15 triệu/lượng. Chênh lệch mua bán tại đây được thu hẹp về mức 1,5 triệu/lượng, giảm một nửa so với chiều qua.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 53,2 triệu/lượng và bán ra 56,2 triệu/lượng, đến cuối giờ chiều đã điều chỉnh thành 53,4 triệu (mua) và 55,6 triệu (bán), giảm 600.000 đồng.

Xu hướng chung của các doanh nghiệp khác hôm nay cũng là tăng giá mua và giảm giá bán để thu hẹp chênh lệch giá. Mức chênh lệch phổ biến hiện nay vào khoảng 1,5-1,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng chốt phiên hôm nay đang thấp hơn 4,5 triệu so với cuối tuần trước, tương đương mức giảm 7,5%. Đà giảm này đã khiến người mua vàng lỗ ròng 7,12 triệu/lượng, tương đương 11,8% giá trị đầu tư.

Tại sao chênh lệch vẫn cao?


Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp vàng vẫn giữ chênh lệch giá mua bán ở mức vài triệu đồng/lượng cho thấy rủi ro với việc đầu tư vàng vẫn hiện hữu và kim loại quý thế giới chưa thiết lập được vùng giá an toàn.

Tại mức chênh lệch hơn 2,6 triệu đồng/lượng của vàng SJC chiều nay, nhà đầu tư chuyển trạng thái từ mua sang bán vẫn lỗ ngay gần 5%, mức chênh lệch rất lớn với mặt hàng có giá trị cao như vàng.

TS Nguyễn Trí Hiếu vẫn khẳng định quan điểm bất cứ khi nào nhà kinh doanh vàng để chênh lệch giá mua bán trên 1 triệu đồng đều đang đẩy rủi ro về phía khách hàng. Thậm chí, có thời điểm tỷ lệ này bị đẩy lên tới 3-4 triệu/lượng, tức là toàn bộ rủi ro giảm giá của kim quý đang do người mua gánh chịu.

Vị chuyên gia cho biết mức chênh lệch được xem là bình thường với vàng hiện nay phải là 100.000-300.000 đồng/lượng. Nếu tỷ lệ này bị đẩy lên 500.000-700.000 đồng tức là thị trường đã xuất hiện rủi ro và khi chênh lệch lên trên 1 triệu là rủi ro ở mức rất cao.

Vàng hạ nhiệt, sao chênh lệch giá vẫn gần 3 triệu/lượng?

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang nhìn nhận giá kim loại quý thế giới tăng còn do yếu tố đầu cơ nên rủi ro giảm là rất lớn.

Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định chênh lệch giá mua bán vàng trong nước hiện nay cho thấy thị trường đang rất nhạy cảm.

Việc các doanh nghiệp niêm yết chênh lệch giá cao, trong khi giá bán ra chỉ cao hơn chưa tới 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới quy đổi cho thấy chính các nhà kinh doanh cũng chưa đoán được xu hướng của giá vàng trong ngắn hạn.

“Vàng chưa xác thực được xu hướng tăng nên doanh nghiệp không thể thổi giá lên như trước đó. Tuy nhiên, giá hiện nay cũng chưa ổn định để họ (doanh nghiệp vàng) kéo giá bán xuống sát giá thế giới quy đổi”, ông nói.

Ông Hải cũng nhấn mạnh có khả năng vàng chỉ đang tạm nghỉ sau phiên biến động mạnh trước khi bước vào những biến động lớn tiếp theo. Ông Hiếu thì cho rằng các trợ lực cho vàng tăng giá vẫn còn và kim loại quý sẽ sớm tăng trở lại, tuy nhiên từ nay đến cuối năm vàng sẽ còn nhiều đợt biến động lớn tương tự.

0 Nhận xét