Tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Trung Quốc gặp nạn

(Hotnow.vn)- Quan chức Hàng không Trung Quốc tuyên bố đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn hôm 21-3 tại tỉnh Quảng Tây khi đang chở 132 người.

Một hộp đen “từ chuyến bay MU5735 của hãng China Eastern đã được tìm thấy vào ngày 23/3”, AFP dẫn lời Lưu Lỗ Tụng, người phát ngôn Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc.

Hư hại nghiêm trọng

Theo Hoàn Cầu Thời báo, hộp đen được tìm thấy trong trạng thái hư hại nghiêm trọng. Nhân Dân Nhật báo đưa tin do hộp đen mới tìm thấy bị hư hỏng nặng nên tạm thời chưa xác định được đây là máy ghi chép dữ liệu hay là máy ghi âm buồng lái.

Đội kỹ thuật đang tìm cách trích xuất dữ liệu từ chiếc hộp đen mới được tìm thấy.


Theo Paper, mẫu Boeing 737-800 được lắp hai hộp đen do công ty Honeywell của Mỹ sản xuất. Một hộp ghi âm dữ liệu (FDR), được lắp tại cuối khoang hành khách. Khi máy bay khởi hành, FDR sẽ bắt đầu ghi chép các số liệu chi tiết như độ cao, tốc độ, phương hướng…

Hộp đen còn lại là máy ghi âm buồng lái (CVR), được lắp tại cuối khoang hàng hóa. CVR sẽ ghi âm bốn kênh âm thanh là kênh của cơ trưởng, cơ phó, kênh dự phòng và kênh âm thanh xung quanh.

Dữ liệu cuối cùng được phát ra từ máy tính của máy bay vào lúc 14h22 ở độ cao 982 m, từ dữ liệu của FlightRadar24.

Chiếc Boeing đang ở độ cao khoảng 8.800 m thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn. Dữ liệu cho thấy phi công đã điều khiển máy bay thoát khỏi đà rơi và lấy lại độ cao. Nhưng sau đó, máy bay tiếp tục lao xuống với vận tốc gần đạt tốc độ âm thanh.

Cú sốc lớn

Nhân chứng đã mô tả chiếc máy bay lao xuống mặt đất theo chiều gần như thẳng đứng.


Theo China Daily, tại buổi họp báo hôm 23/3, một quan chức cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc, điều kiện thời tiết bình thường.

Chủ tịch hãng China Eastern Tôn Thế Anh cho biết ba phi công điều khiển chiếc máy bay gặp nạn có nhiều kinh nghiệm bay và đều khỏe mạnh.

Gia đình của các phi công cũng đều hòa thuận.

Tại buổi họp báo, hãng China Eastern cho biết chiếc máy bay gặp nạn bắt đầu bay từ tháng 6/2015 và luôn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nghiêm ngặt.

Trước khi khởi hành hôm 21/3, chiếc Boeing 737-800 thỏa mãn yêu cầu bay.

Hãng hàng không cũng khẳng định việc ngừng bay đối với mọi máy bay cùng mẫu Boeing 737-800 không đồng nghĩa với việc mẫu này có vấn đề. Đây chỉ là cách ứng phó khẩn cấp trước các sự cố an toàn nghiêm trọng và là hành động có trách nhiệm với hành khách.

China Eastern cũng nhấn mạnh hãng có đủ năng lực vận tải và sẽ không bị ảnh hưởng bởi động thái trên.

Hãng này đưa ra tuyên bố sau khi chuyên gia hàng không cho rằng động thái dừng bay đối với toàn đội bay là bất thường, trừ khi có bằng chứng cho thấy mẫu máy bay Boeing 737-800 có vấn đề.

Vụ tai nạn máy bay là cú sốc lớn cho ngành hàng không Trung Quốc vì nước này hiếm khi chứng kiến những sự cố nghiêm trọng như vậy trong suốt 20 năm qua.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết tính đến ngày 19/2, các hãng hàng không chở khách ở Trung Quốc đã đạt kỷ lục thế giới khi hoạt động trong 100 triệu giờ suốt 137 tháng mà không gặp vụ tai nạn lớn nào.

Theo Zing

0 Nhận xét