Nga tiếp tục mở hành lang sơ tán, hỗ trợ nhân đạo tại nhiều khu vực ở Ukraine

(Hotnow.vn)- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin khẳng định Nga đang tăng cường viện trợ nhân đạo tại nhiều khu vực ở Ukraine..
Thứ trưởng Fomin đưa ra tuyên bố này tại cuộc gặp Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths, người có chuyến thăm Moskva ngày 4/4.



Người dân xếp hàng chờ nhận lượng thực cứu trợ tại Trostianets, Ukraine ngày 29/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thứ trưởng Fomin cho biết thêm các hoạt động nhân đạo cũng đang được Nga tiến hành tại miền Đông Ukraine. Ông lưu ý tình hình nhân đạo tại nhiều địa phương đang xấu đi.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết mục đích chuyến thăm Moskva của ông Griffiths là nỗ lực đảm bảo một "lệnh ngừng bắn nhân đạo" ở Ukraine. Sau khi rời Moskva, ông Griffiths đã thăm Kiev.

Theo hãng tin TASS của Nga, cùng ngày 4/4, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng LB Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết trong ngày qua, đã có hơn 16.600 người, trong đó có hơn 2.400 trẻ em, đã chủ động sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm của Ukraine và các khu vực Luhansk cũng như Donetsk đến Nga. Ngoài ra, 1.784 người khác cũng đã được sơ tán khỏi Mariupol thông qua các hành lang nhân đạo. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến nay, tổng cộng 602.106 người, trong đó có 119.847 trẻ em, đã sơ tán khỏi Ukraine.

Đại tá Mizintsev thông báo từ ngày 2/3 đến nay, Nga đã chuyển hơn 8.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo là các nhu yếu phẩm, thuốc men... đến Ukraine và tiến hành 750 hoạt động nhân đạo ở khu vực Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Ông cho biết Nga cũng đã thiết lập hơn 9.500 điểm lưu trú tạm thời để tiếp nhận những người sơ tán từ Ukraine.

Về phía Ukraine, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết 3.376 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm thông qua các hành lang nhân đạo trong ngày 4/4.

0 Nhận xét