Vợ quan – Nét mới dòng phim chính luận Việt trên sóng truyền hình

(Hotnow.vn) - Không tập trung hoàn toàn vào cuộc đua chính trường vốn luôn khốc liệt, thủ đoạn như hầu hết các phim truyền hình thể loại chính luận. “Vợ quan” chọn điểm nhìn từ phía sau – nơi những “quan bà” tuy lặng lẽ, chấp nhận là hậu phương vững chắc nhưng lại chi phối và ảnh hưởng trực tiếp đến con đường quan lộ của các đức lang quân.

Chọn khác biệt

“Khó, khô, khổ” vốn là 3K được giới làm phim chính luận truyền tai nhau. Thế nhưng, từ nhiều năm nay dòng phim chính luận luôn có sức hút và chỗ đứng đặc biệt trong lòng công chúng. Từ hơn 10 năm về trước những: Bí thư tỉnh ủy, Gió làng Kình… đã làm mưa làm gió, chinh phục khán giả bởi truyện phim hấp dẫn.

Liên tiếp những năm gần đây: Chạy án, Đèn vàng, Sinh tử, Hồ sơ cá sấu, Lựa chọn của số phận… cũng làm nức lòng khán giả màn ảnh nhỏ. Số lượng khá hạn chế so với dòng phim tâm lý xã hội, tình cảm gia đình nên có thể coi dòng phim chính luận chính là “đặc sản” luôn khiến khán giả thèm thuồng, mong đợi.



Dù khó, nhạy cảm với rất nhiều vùng cấm trong khai thác và thể hiện nhưng điều thú vị, mỗi bộ phim truyền hình dòng chính luận lại chọn cho mình những góc khai thác khác riêng biệt.

Sinh tử là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm. Chạy án đề cập đến những vấn đề thời sự gây nhức nhối như tham ô, ngoại tình, những hành vi tiêu cực ở một số quan chức thoái hóa, các hoạt động tội phạm như tẩy rửa tiền, biển thủ công quỹ, cá độ bóng đá và các hoạt động bất hợp pháp khác của các băng đảng nước ngoài.

Lựa chọn của số phận là bộ phim dài hơi đầu tiên nói về nghề thẩm phán với rất nhiều góc khuất nghề nghiệp cùng những mối quan hệ đa chiều xen kẽ.



Trong dòng chảy ấy, Vợ quan của NSƯT, đạo diễn Nhâm Minh Hiền có thể coi là một trường hợp đặc biệt hiếm hoi. Bộ phim tập trung khai thác những góc khuất chốn quan trường – về những “quan bà” - những người đi liền với quyền lực chính trị của người chồng. Tuy không ra mặt, nhưng những hành động phía sau của họ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của người chồng.



Theo đạo diễn Nhâm Minh Hiền, kịch bản Vợ quan được sáng tác dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả nổi tiếng Đường Đạt Thiên (Trung Quốc). 

“Trong quá trình phát triển kịch bản nhiều khi chúng tôi phải dừng lại vì không biết tiếp tục như thế nào cho hay. Chúng tôi trải qua nhiều đêm trăn trở, bó gối suy nghĩ để kể câu chuyện vừa gần gũi nhưng vẫn cuốn hút người xem. Thực tế, ai cũng biết dòng phim chính luận vốn khô khan và khá kén khán giả” – anh bày tỏ.

Kịch tính từng tập

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền tự tin, một trong những thành công của Vợ quan chính là mang đến cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về câu chuyện hậu trường chính trường tham nhũng này.

Nhận định trên của người trong cuộc hoàn toàn không mang tính chủ quan nếu khán giả đã và đang theo dõi diễn tiến phim. Ngay từ tập phát sóng đầu tiên, mối quan hệ ngoài luồng của Thiếu Phong (Trương Minh Quốc Thái) - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nam Đông đã cuốn hút người xem bên cạnh câu chuyện tranh giành quyền lực với vô số những mưu mô thủ đoạn.




Điểm thú vị trong Vợ quan, cuộc tranh quyền – đoạt vị không được mô tả một cách trực diện như Sinh tử, Chạy án… mà được thể hiện từ góc nhìn của những quan bà. Họ là người đứng sau vừa phải chu toàn công việc riêng, gia đình nhưng hơn ai hết họ chính là người sắp xếp từng đường đi, nước bước cho chồng trên con đường quan lộ.

Ngay cả khi chiếc ghế quyền lực bị lung lay… thì chính những người phụ nữ vừa chấp nhận ngậm đắng nuốt cay, hy sinh tất cả đồng thời chu toàn mọi thứ để sự nghiệp của chồng “vững như bàn thạch”.



Cuộc đấu tranh, giành giật trong Vợ quan có thể ví như tảng băng chìm, lúc nào cũng trực trào cuộn sóng. Bên cạnh cuộc chiến quyền lực điểm thú vị không kém, trong cuộc chiến ấy những quan bà còn phải đối diện với những chuyện rất “đàn bà”: cuộc chiến với tiểu tam, cạm bẫy phi công trẻ, so kè sự giàu sang quyền quý… Chính điểm đó tạo nên sự khác biệt và bức tranh đa sắc cho Vợ quan trong dòng phim chính luận.

Cũng vì đầu tư lớn cho khâu biên kịch nên điểm mạnh trong Vợ quan đó là nhịp phim với tiết tấu nhanh, các tình huống dồn dập, nút thắt và cao trào liên tục được đẩy lên… khiến khán giả hồi hộp theo dõi từng diễn biến của phim.

Bên cạnh trục chính xoay quanh câu chuyện của vợ chồng Thiếu Phong và bác sĩ Như, các câu chuyện liên quan đến vợ chồng phó giám đốc Mạnh (NSƯT Hữu Châu), chuyện ngoại tình của bà Lan (Khánh Huyền)… với những mối quan hệ chồng chéo cũng góp phần đẩy kịch tính câu chuyện.




Nhưng, thành công của bộ phim sẽ không thể không nhắc đến diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên nhiều thế hệ, trong đó có những gương mặt lần đầu được giao vai diễn nặng ký. Chính đạo diễn Nhâm Minh Hiền thừa nhận, phải có một đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp để hoàn thành những thông điệp mà bộ phim muốn chuyển tải.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho vai Thiếu Phong – một con người lắm mưu nhiều kế, cực kỳ khéo léo trong việc che đậy lòng tham cũng như dục vọng của bản thân. 

Vai diễn này có lẽ không phải là thử thách quá lớn với một người dạn dày kinh nghiệm diễn xuất như nam diễn viên sinh năm 1974. Anh dễ dàng bộc lộ được vẻ quyền lực khi vào vai một giám đốc sở, vẻ phong tình khi ở bên nhân tình và sự mẫu mực của một người chồng, người cha.

Đây cũng lẽ là vai diễn “nóng nhất” trong sự nghiệp diễn xuất của anh nhưng được thể hiện bằng cái đầu lạnh qua nét diễn tinh tế.



Sau khi đóng đinh với loạt vai phản diện, dễ hiểu vì sao Thân Thúy Hà nhất quyết không bỏ lỡ cơ hội vào vai bác sĩ Như. Đây là vai diễn chính diện với những chuyển biến nội tâm liên tục, phức tạp, chồng chéo. Khả năng diễn bằng ánh mắt và cơ mặt của Thân Thúy Hà tự nhiên hơn các vai phản diện cô từng đảm nhận, vốn thường có cảm giác hơi lên gân hay một màu.

Chu Anh cũng là một lựa chọn tròn trịa cho vai Thiên Thư – cô nhân tình của Thiếu Phong. Dàn diễn viên thứ chính hay phụ của bộ phim như: NSƯT Hữu Châu, Khánh Huyền, Quang Thảo, NSƯT Hạnh Thúy, Đoàn Minh Tài, Huy Cường, Nguyễn Quốc Trường Thịnh… cũng được đặt để vai diễn phù hợp với khả năng của mình.


Vợ quan hiện đang đến giai đoạn cao trào nhất khi chiếc ghế giám đốc sở của Thiếu Phong đang bị lung lay bởi những hành động bộc lộ lòng tham lam và cả câu chuyện ngoại tình bị phát giác, nhất là khi Thiên Thư bị nghi ngờ có thai. Khán giả vừa vô cùng hả hê và nể phục màn đánh ghen văn minh của bác sĩ Thư nhưng đồng thời cũng cảm thấy “chua xót” khi cô phải chấp nhận hạ mình, bắt tay với tiểu tam để giữ gìn sự nghiệp, thanh danh cho chồng.

Phim hiện đang tiếp tục lên sóng lúc 19g45 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt.

0 Nhận xét