Đôi giày Nike - biểu tượng của văn hóa Hiphop

(Hotnow.vn) - Nhằm tôn vinh văn hoá hiphop, Tổ đội rap FENOM vừa mới trình làng MV Nike Flow. Một sản phẩm rất gần gũi, chỉn chu và âm nhạc rất bắt tai.

Du nhập vào Việt nam từ những năm 1990, hiphop đã từng bước đi vào cái nhìn của công chúng và trở thành một trào lưu văn hoá được các bạn trẻ yêu thích. Bằng những kinh nghiệm và nghiên cứu về văn hóa này, FENOM đã mang đến cho khán giả một Nike Flow “chất chơi” cả về phần nghe lẫn phần nhìn nhằm mang văn hóa hiphop gần hơn với mọi người.



Rapper F chia sẻ: “Thông điệp nhóm muốn gửi gắm vào sản phẩm đó là sự chuyển động. Chuyển động về tinh thần và thể chất. Dịch đã qua đi, và một thời đại mới đang bắt đầu đầy cơ hội.
Thế hệ trẻ chúng ta hãy ra ngoài để học hỏi, giao lưu, kết nối và xây dựng giá trị nhiều hơn thay vì ở nhà. Hãy ra ngoài để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe cho bản thân mình. Chuyển động cùng bạn bè, hội nhóm để bền vững và phát triển. Chuyển động để tìm đến ước mơ của mình, nếu không dám làm, mà chỉ dám nghĩ thôi, thì sẽ không bao giờ tới”.




MV Nike Flow là sự kết hợp của 4 rapper nổi trội: F (Feezy), Chuột, J Jade và Yu. Họ là 4 màu sắc khác biệt với những đặc trưng riêng. Do vậy, để kết hợp cùng nhau trong một MV là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm và sự cộng hưởng trong cộng đồng FENOM, họ đã hòa trộn, rút tỉa những câu từ đặc sắc nhất để mang đến cho khán giả một bài hát chứa đựng hơi thở âm nhạc hiện đại nhưng vẫn đủ ý nghĩa để tôn vinh giá trị, hình ảnh của văn hoá đường phố Việt Nam, cụ thể là đôi giày Nike quen thuộc.

Trong văn hóa hiphop, đôi giày Nike dường như không mấy xa lạ. Lâu nay nó vẫn luôn gắn liền với giới trẻ, thậm chí có phần trở thành biểu tượng của văn hoá đường phố với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng phía sau. Đây cũng là lý do mà FENOM chọn thương hiệu này để đặt tên cho bài hát.

“Bước lên bước đều bước. 1, 2 Nike Flow here we go !)”. Từng câu nhịp nhàng như những đôi chân đang tiến bước. Và bên dưới là đôi giày Nike quen thuộc, như những người bạn thân thiết, cùng họ đồng hành khắp nơi.



Nike Flow được F, Chuột, J Jade và Yu cùng nhau chấp bút. Ở đó không chỉ có những phần flow bắt tai, thu hút người nghe từ những giai điệu đầu tiên, mà còn chứa đựng tinh thần hướng ngoại, kết nối với mọi người. Cách thả chữ, nhấn âm của họ như đánh thẳng vào tâm trí người nghe, khiến cho những ai còn đang chần chờ, sợ hãi có thể mạnh mẽ đứng dậy bứt phá giới hạn bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn.

Với chất giọng mạnh mẽ và phong cách nhấn nhá riêng biệt, rapper đã mang câu chữ biến hóa liên tục, như thôi đẩy giới trẻ đến những giá trị thật bên ngoài cuộc sống. Khi chuyển sang phân đoạn mới, rapper Chuột đã tiếp nối tinh thần đó và chuyển câu chuyện thành hành trình khai phá bản thân ở góc độ khác, nhưng vẫn đủ để hài hòa với tổng thể của ca khúc và bản phối.

“Vẫn là anh đây Nike trên phố cùng với Fenom. Không cần phải cố đeo thêm nhiều vàng để mình thêm ngon. Kim cương đen nhưng mà tỏa sáng”

Thông qua âm nhạc và hình ảnh đôi giày Nike đã gắn liền với các bạn trẻ bao lâu nay, FENOM còn mong muốn đem nhiều câu chuyện cảm hứng truyền tải rộng rãi đến cộng đồng. Những điều này không đi đâu xa mà chỉ xoay quanh cuộc sống của các bạn trẻ Sài Gòn với năng lượng sáng tạo dồi dào, với niềm lao động hăng say để đóng góp cho gia đình và xã hội.



Tuy là giọng nữ duy nhất trong bài hát nhưng J Jade không hề tỏ ra kém cạnh. Ngược lại, cô nàng bộc lộ được “chất chơi” trong câu từ với một cá tính mạnh mẽ. Thậm chí, chỉ với một câu “Nếu không dám đi thì sẽ không bao giờ tới”, rapper sinh năm 2001 đã có thể đưa lên được thông điệp của bài hát: Những cuộc “đi” không chỉ là hình thức thoát ra hiện tại như “đi chơi”, “đi trốn” mà nó là cuộc đi của thế hệ gen Z. Đi để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Điều đó được thể hiện rõ hơn ở phần của Yu.

Bằng những câu chữ trực diện, Yu không chỉ tiếp nối thông điệp J Jade đưa ra mà còn nêu lên được tâm thế của một thanh niên thời đại mới. Rằng, với sức trẻ của gen Z, dường như chẳng có giới hạn nào có thể ngăn trở được họ.

Tuy lấy cảm hứng từ đường phố và giới trẻ làm đặc trưng, nhưng Nike Flow dường như phù hợp với mọi lứa tuổi. Bất kể là ai cũng có thể nghe và nhún nhảy theo bài hát, cũng như tìm thấy thông điệp ý nghĩa mà bài hát gửi gắm. Qua đó, FENOM hy vọng sẽ dựng nên một cầu nối văn hóa giữa hai thế hệ mới và cũ. Để các bậc phụ huynh có thể thấy được giá trị đích thực của văn hóa hiphop, đồng thời nhìn nhận thế hệ con cháu theo một hình ảnh trẻ trung, năng động và văn minh, sẵn sàng hòa nhập cùng thế giới.

Như KRS One từng nói: “Rap là việc bạn làm, còn hip-hop là cách mà bạn sống”. Nike Flow không chỉ là một bài hát mà còn là một dự án tiềm năng mà FENOM ấp ủ, với mục đích mang lại giá trị tinh thần cho cộng đồng hiphop thông qua sự góp mặt của những nghệ sĩ chất lượng.



FENOM là đơn vị sản xuất âm nhạc được sáng lập bởi Rapper F (Rap Việt) cùng với các rapper: JJade, Yu, Mai Ngô, Drasta, Tyo, 1Dee, Feezy, Lym, Mickey; các producer Bishop, Donal và các DJ như Dragon, Danny, Kaziann, RRos3, Boogie... Thay vì chọn hướng đi theo thị trường, FENOM đã lựa chọn con đường riêng với những dự án nằm hướng đến cộng đồng và thị trường Hiphop Việt Nam.

Nhóm đi theo dòng nhạc Trap, Hiphop, R&B mang màu sắc tươi mới, tràn đầy năng lượng, yêu thương và gắn kết mọi người. Trong đó, F và JJade là 2 thí sinh lọt vào Top 24 Rap Việt. F và 1Dee cũng đã có cơ hội hợp tác với Space Speakers để sản xuất ca khúc Em Ơi Cứ Vui và Don't Worry cùng nhà sản xuất hàng đầu VN Touliver.



0 Nhận xét