NSƯT Thu Vân: Nhiều nghệ sĩ cải lương chật vật tìm ‘đất’ diễn

(Hotnow.vn) - Nghệ sĩ Thu Vân cho biết mục tiêu cao nhất của cô không phải danh hiệu, huy chương mà là trải nghiệm được làm nghề, được hòa chung đam mê cùng với các đồng nghiệp. 

NSƯT Thu Vân đang là một trong những tên tuổi nổi bật của làng cải phía Nam. Vì có đam mê với bộ môn nghệ thuật cải lương từ khi còn rất nhỏ nên Thu Vân đã chủ động tìm kiếm cơ hội được đi học hát, diễn ở các câu lạc bộ, đoàn cải lương ở quê nhà Cần Thơ từ lúc 14 tuổi.

Khi lên TP.HCM lập nghiệp, Thu Vân là gương mặt thân quen của các cuộc thi vọng cổ. Bước ngoặt trong sự nghiệp của nữ nghệ sĩ sinh năm 1987 phải kể đến giải Chuông vàng vọng cổ 2009.



Từ bước đệm đó, Thu Vân đã không ngừng nỗ lực rèn luyện và hoạt động sôi nổi với tư cách một diễn viên sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Cô đào quê Cần Thơ đã gặt hái được vô số thành tựu đáng nể như: Huy Chương Bạc Bông Lúa Vàng 2007, Huy chương bạc hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 2012, Huy chương vàng tài năng trẻ chuyên nghiệp toàn quốc 2014 Huy chương vàng Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015, Quán quân Đường đến Danh ca vọng cổ, Huy chương vàng Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2018…Năm 2019, Thu Vân có thêm cột mốc vẻ vang trong đường nghề khi được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Có chỗ đứng vững chắc trong nghề, được nhiều khán giả mến mộ, NSƯT Thu Vân gây bất ngờ khi trở thành thí sinh của Cuộc thi tìm kiếm tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022.



NSƯT Thu Vân thổ lộ cô không hề đặt nặng việc chinh phục các huy chương, danh hiệu khi đến với mùa thi năm nay. Mục đích lớn nhất của nữ nghệ sĩ là có thêm cơ hội được có xát với nghề, giao lưu cùng các đồng nghiệp trên một sân khấu thiêng liêng dành riêng cho bộ môn nghệ thuật cải lương.

NSƯT Thu Vân tỏ bày: “Là một người nghệ sĩ, tôi cảm thấy bản thân mình phải học hoài, học mãi. Giải thưởng Trần Hữu Trang là một giải rất cao quý với nghề của mình. Hầu hết những người tham gia đều chuyên nghiệp, có thâm niên. Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ học được rất nhiều điều từ mọi người. Tôi không quá đặt nặng việc mình có danh hiệu cao hay không khi đến với cuộc thi. Thu Vân chỉ muốn được cống hiến”.



Bên cạnh đó, NSƯT Thu Vân cũng bày tỏ niềm trăn trở trước hiện trạng nghệ sĩ cải lương đang bị khan hiếm đất diễn, nhất là với những nghệ sĩ lớn tuổi.

Nữ nghệ sĩ nhận xét: “Hiện giờ, để được diễn một tuồng trọn vẹn trên một sân khấu quy mô thì rất khó. Phải thừa nhận rằng cải lương vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, sân khấu thì khan hiếm và khán giả cũng ít. Có nhiều cô chú nghệ sĩ rất yêu nghề nhưng ít có cơ hội để đứng trên một sân khấu đàng hoàng. Nhiều người chật vật tìm “đất” diễn.

Vì vậy, giải Trần Hữu Trang là cơ hội hiếm hoi để các anh chị em nghệ sĩ cải lương được cùng nhau đứng trên một “thánh đường nghệ thuật” đúng nghĩa, một sân khấu chỉ hoàn toàn thuộc về cải lương và thăng hoa với nó”.


Dù đã chinh chiến qua rất nhiều cuộc thi nhưng Thu Vân cho biết cô vẫn cảm thấy hồi hộp và lo lắng như bao thí sinh. Nữ nghệ sĩ cho biết mỗi khi lên sân khấu, cô muốn bản thân phải mang đến được cho khán giả những màn trình diễn chỉn chu, tử tế nhất.




Đến với giải Trần Hữu Trang 2022, NSƯT Thu Vân xem mình như bao thí sinh khác. Nữ nghệ sĩ khẳng định nếu có thua trước đàn em trong nghề cũng không cảm thấy ngại hay buồn.

“Nhưng đã là nghệ sĩ thì phải có tham vọng trải nghiệm, nâng cấp bản thân mình lên mỗi ngày. Nghệ sĩ thì phải cầu tiến, không thể dậm chân tại chỗ. Tham vọng trong nghề nghiệp với tôi là không có gì sai. Mình đam mê và muốn tích lũy vốn liếng để sau này khi lớn tuổi nhìn lại sẽ cảm thấy rất vui và hãnh diện. Vì vậy tôi vẫn rất hào hứng với cuộc thi”, NSƯT Thu Vân nói.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, NSƯT Thu Vân thổ lộ cô cảm thấy may mắn khi vẫn còn được gắn bó và sống ổn với nghề cầm ca hát xướng. Nữ nghệ sĩ quan niệm dù thời thế có khó khăn nhưng chỉ cần “Sống có tâm với nghề thì tổ sẽ không đãi mình bạc. Tôi tin vẫn còn rất nhiều khán giả yêu cải lương đang đợi mình”.



Sự ủng hộ đến từ phía gia đình cũng là nguồn động lực to lớn để NSƯT Thu Vân có thể cống hiến hết mình cho nghề. Thu Vân thổ lộ ông xã dù không làm nghệ thuật nhưng rất mê xem vợ hát, diễn. Khi có thời gian rảnh, ông xã Thu Vân sẽ chở cô đi tập tuồng. Anh cũng hiếm khi bỏ lỡ các chương trình mà vợ tham gia biểu diễn.

Sắp tới đây, khi đến với vòng chung kết giải Trần Hữu Trang 2022, NSƯT Thu Vân sẽ tiếp tục phát huy sở trường đào mùi với trích đoạn dự thi Duyên kiếp. Vòng chung kết Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 sẽ được diễn ra từ 17-21.10.2022.

0 Nhận xét