Tại sao Google Pixel không phổ biến như iPhone hay dòng Galaxy của Samsung

Google thống trị cuộc sống trực tuyến của chúng ta, nhưng tại sao điện thoại của nó lại mờ nhạt trên thị trường tới như vậy?

Google Pixel 7 và 7 Pro vừa ra mắt với tư cách là điện thoại tốt nhất của Google, với ống kính máy ảnh, phần mềm và tính năng tốt hơn các phiên bản trước. Công ty cũng đã bổ sung một loạt các tính năng của Trợ lý Google và chào hàng các thủ thuật chụp ảnh mới.

Rõ ràng, Google đã nỗ lực rất nhiều vào chiếc điện thoại hàng đầu mới nhất của mình. Nhưng một sự thật cũng rõ ràng không kém là nó dường như không nhận được nhiều sự quan tâm, như mọi khi.

Google Pixel 7 và Pixel 7 Pro.

Trong một thế giới bị thống trị bởi iPhone và điện thoại Samsung, Google không phải là một cái tên nổi bật. Kể từ khi chiếc Pixel đầu tiên ra mắt vào năm 2016, toàn bộ dòng sản phẩm này đã bán được 27,6 triệu chiếc, theo dữ liệu của công ty phân tích IDC. Con số bằng 1/10 trong số 272 triệu chiếc điện thoại Samsung xuất xưởng chỉ tính riêng trong năm 2021. Apple cũng không hề lép vế, đã xuất xưởng 235 triệu chiếc điện thoại trong năm qua.

Điều này khiến Pixel từ lâu đã trở thành một "nghịch lý" của ngành kinh doanh thiết bị di động. Nó được hậu thuẫn bởi công ty đưa ra các tiêu chuẩn cho Android, hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới, cũng như được tài trợ bởi một trong những công ty nổi tiếng và thành công nhất toàn cầu. Tuy nhiên, nó vẫn thua xa các đối thủ chủ chốt và vẫn đơn giản chỉ là một "nét chấm phá" cho sự phong phú của thị trường smartphone.

Hơi khó hiểu khi điện thoại của Google bán quá kém, vì dòng Pixel thường được các nhà đánh giá và người tiêu dùng (ít nhất là những người đã nghe nói về chúng) ưa thích. Hơn nữa, chúng là những chiếc điện thoại đầu tiên có các tính năng và phiên bản Android mới trước các điện thoại khác từ vài tháng tới vài năm.

Nhưng, một loạt các quyết định và động thái chiến lược sai lệch đã đưa nhà sản xuất Google vào vị trí áp chót này.

Tự giới hạn người dùng



Có vẻ hợp lý khi Google liên kết với nhà mạng Mỹ Verizon với tư cách là đối tác độc quyền khi lần đầu tiên ra mắt Pixel. Trong quá khứ, sự hợp tác độc quyền giữa Google, Motorola và Verizon để đã giúp đưa smartphone Android trở thành xu hướng phổ biến.

Nhưng sự độc quyền đó cũng có nghĩa là ít người có thể mua điện thoại ở Mỹ hơn khi nó lần đầu ra mắt. Và đây là một sai lầm chiến lược mang lại những tác động tai hại một cách lâu dài. Người tiêu dùng đã có thể mua điện thoại Apple và Samsung từ bất kỳ nhà mạng nào trong nhiều năm trước khi Google phát hành chiếc Pixel đầu tiên của mình vào năm 2016, vì vậy việc bắt cam kết ba năm đầu tiên của người dùng Pixel phải gắn chặt với Verizon đã hạn chế phạm vi tiếp cận của thương hiệu với khách hàng. Và những người này đơn giản đã chỉ phải lựa chọn giữa iPhone và điện thoại Galaxy.

Chính phạm vi tiếp cận hạn chế đó đã khiến Pixel xa rời tâm trí người tiêu dùng khi thị trường smartphone ngày càng thu hẹp. Ngay cả khi không có sự cạnh tranh từ LG, hãng đã ngừng bán điện thoại vào năm 2021 và các thương hiệu Trung Quốc khó tiếp cận thị trường phương Tây, Pixel vẫn ít được biết đến hơn iPhone và Samsung Galaxy.

"Mặc dù Pixel nhận được nhiều đánh giá tích cực, thách thức lớn nhất của Google trong việc giành thị phần là chi tiêu tiếp thị và sự hiện diện với các nhà mạng kém hơn, cả hai lĩnh vực này hiện đang bị thống trị bởi Apple và Samsung", Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu tại IDC, cho biết.

Pixel không phải là điện thoại duy nhất bị khóa chung với một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất. Nhưng thời thế đã thay đổi và khi Google cuối cùng nhận ra và mở bán điện thoại của mình cho các nhà mạng khác với Pixel 4 vào năm 2019, họ đã ở sau các đối thủ quá xa.

Phần cứng đi sau


Mãi tới năm nay, Google mới chịu chú trọng hơn vào phần cứng cho Pixel.

iPhone và những chiếc flagship của Samsung đã cố thủ trong lòng công chúng như những thiết bị vượt qua giới hạn của cả phần mềm và phần cứng, với chipset mạnh mẽ và rất nhiều ống kính máy ảnh. Còn smartphone của Google vẫn chỉ tập trung vào phần mềm với thông số kỹ thuật và hệ thống máy ảnh tầm thường. Nó thậm chí sử dụng cùng một cảm biến máy ảnh chính từ phiên bản Pixel 2 đến Pixel 5.

Mặc dù cải tiến phần mềm chụp ảnh hàng năm để cố gắng bù đắp, điện thoại của Google vẫn bị mang tiếng là tụt hậu so với các mẫu flagship khác về phần cứng. Về cơ bản, nó chỉ hấp dẫn những người hâm mộ hơn là người tiêu dùng phổ thông, vì cách tiếp cận chuyên sâu về phần mềm này không quá nổi bật so với sự vượt trội về cấu hình của iPhone hoặc Galaxy.

Tất nhiên, Google sau đó đã sửa sai bằng cách đưa vào hệ thống máy ảnh cải tiến và chipset Tensor nội bộ mới của mình trong mẫu điện thoại Pixel 6 năm ngoái, và thậm chí còn có phần cứng tốt hơn trong các mẫu điện thoại Pixel 7 mới. Google đã đưa ra các tính năng tập trung vào camera hơn, cũng như sáng tạo trong việc loại bỏ những người không mong muốn ra khỏi ảnh, hay giúp người dùng khiếm thị chụp ảnh tự sướng.

Cuộc khủng hoảng bản sắc



Tuy nhiên, Google vẫn không có một bản sắc riêng mạnh mẽ cho mẫu smartphone cao cấp của mình, thứ có thể làm cho chúng khác biệt với iPhone và các thiết bị dòng Galaxy của Samsung. Trong nhiều năm, những người hâm mộ và các người dùng trên mạng xã hội là những người ủng hộ lớn nhất cho Pixel. Họ gọi chúng là những chiếc điện thoại có camera tốt, nhưng ngay cả Google cũng không biết những gì mà thiết bị của họ làm tốt nhất. Ví dụ, công ty đã mô tả chiếc Pixel 6 của mình là "điện thoại dành cho bạn", sau đó quảng cáo các tính năng tùy chỉnh có trên tất cả các dòng điện thoại chạy Android 12.

"Một phần thách thức của Google là smartphone là một thị trường đã trưởng thành và người tiêu dùng đang hài lòng với Samsung và Apple", Avi Greengart, nhà phân tích tại Techsponential, cho biết.

Greengart giải thích rằng việc bắt kịp và thay thế Samsung có thể cũng không phải là mục tiêu của Google, vì làm như vậy có thể gây mất ổn định cho hệ điều hành Android nói chung. Cả hai điện thoại đều sử dụng cùng một hệ điều hành, vì vậy việc Samsung tiếp tục thống trị thị trường điện thoại vẫn là một phần thắng của Google. Miễn là điện thoại Pixel bán đủ tốt để có lãi, Google có thể sẽ tiếp tục sản xuất chúng.

Thị trường Mỹ là nơi hứa hẹn nhất cho doanh số bán Pixel. Không có điện thoại Android giá rẻ của Xiaomi và các hãng khác, cùng với việc LG đã thoát khỏi cuộc chơi, Pixel đã tăng trưởng lên 2% tại thị trường Bắc Mỹ trong quý 2 năm 2022, từ 1% trong cùng kỳ năm 2021. Đó là một điều đáng mừng, dù so với Apple, công ty sở hữu 52% thị trường, hay thậm chí Samsung, chỉ chiếm hơn 25% thị trường Mỹ.

Anthony Scarsella, nhà phân tích tại IDC cho biết: "Pixel sẽ tiếp tục không phải là một thương hiệu phổ thông như Galaxy

0 Nhận xét