Nguyễn Hoàng Ngân và cách kể chuyện bằng cây cọ và tâm hồn mơ mộng của một nghệ sĩ qua ‘The Fairytale Garden’

(Hotnow.vn) -Trong tháng 01/2023, buổi triển lãm nghệ thuật sắp đặt hội họa - điêu khắc - thời trang The Fairytale Garden của họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân sẽ được diễn ra tại khách sạn Sofitel Saigon. Đây là buổi triển lãm thứ hai của Hoàng Ngân mang đến cho những người yêu hội họa sau đứa con đầu lòng mang tên Những sắc thái ngọt ngào của ký ức được tổ chức tại Đức Minh Gallery.

Xuất thân là một nhà thiết kế nổi tiếng, việc rẽ hướng lấn sân sang hội họa là một quyết định được cho là táo bạo của Hoàng Ngân.

Trong suốt hơn 20 năm làm nghề, cô đã chuyên tâm làm việc và để lại dấu ấn trong ngành thời trang. Sau thời gian dài cống hiến, Hoàng Ngân quyết định quay trở lại với đam mê hội họa, trở thành một họa sĩ vẽ ra những bức tranh mang tính biểu tượng cá nhân và mang chúng đến gần hơn với mọi người bằng những câu chuyện ẩn chứa đằng sau. Dùng cọ để kể chuyện là cách mà Hoàng Ngân dùng để “giao tiếp” với mọi người.
“Trong triển lãm cá nhân lần đầu tiên ‘Những sắc thái ngọt ngào của ký ức' (2017), Nguyễn Hoàng Ngân đã giới thiệu tới công chúng loạt tranh gồm 20 tác phẩm bằng chất liệu acrylic và màu nước trên canvas và giấy dó. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, Ngân kể câu chuyện của cô ấy về những thứ xuất phát từ tiềm thức, chúng có những sắc thái khác nhau và có lẽ chúng rất ngọt ngào”, nhà phê bình Ales Yeo viết.

Cũng nói về triển lãm đầu tay của Hoàng Ngân, Lê Thiên Bảo - Giám tuyển nghệ thuật hiện đang làm việc tại Paris, Pháp nhận định: “Những tác phẩm của Ngân đầy ngẫu hứng và giàu cảm xúc, gần như xuất phát từ bản năng thuần khiết của cô, với những cánh hoa “nhảy múa” chủ động thể hiện trên từng bức tranh.
Sự pha trộn trong các tác phẩm của cô đôi khi là màu sắc và thời trang, đôi khi tối giản chỉ với hai màu đen và trắng. Nếu có điều gì đó chuyển tải trong ý tưởng của Ngân thì đó phải là những câu chuyện về hương thơm của loài hoa mà cô yêu thích, sự uyển chuyển trong những động tác vũ công trên nền nhạc cổ điển mà cô vẫn nghe hàng ngày, đã in sâu trong ký ức của cô. Những hình ảnh đó hiện ra một cách vô thức, chuyển vào tranh của cô khi cô ấy đang có cảm hứng cao nhất.

Trong hầu hết các tác phẩm của Hoàng Ngân, chúng ta có thể cảm nhận được đâu đó “chất”' của một nhà thiết kế thời trang đang say mê chuyển mình vào nghệ thuật.”

Đó là về lần triển lãm trước, còn ở nghệ thuật sắp đặt hội họa - điêu khắc - thời trang The Fairytale Garden sẽ diễn ra vào giai đoạn sắp tới tại khách sạn Sofitel Saigon tới đây, Hoàng Ngân sẽ mang đến những sắc thái ngọt ngào mà trước giờ chưa ai biết.

Nữ nghệ sĩ bật mí: “Sẽ có một số sự sắp đặt, tôi muốn chúng kể thành một câu chuyện. Một câu chuyện mà mọi thứ cùng diễn ra trong một vùng không gian rộng. Điều gì đó như khi ta lạc bước trong một khu vườn kỳ lạ, ta có thể di chuyển không theo một lối đi cố định nào, mà là những chuyển động đầy bất ngờ dắt lối.”
Giám tuyển Ales Yeo (Singapore) cho rằng: “Tôi vẫn thấy rất chuẩn xác, cho cả loạt tác phẩm hội họa và điêu khắc của Hoàng Ngân trong lần trưng bày thứ hai này - các tác phẩm mang chủ đề chung với cuốn sách do cô viết và vẽ: Vườn Thần Tiên, vẫn được lấy cảm hứng từ ballet và âm nhạc cổ điển, như cô chia sẻ.”

Đặt chân vào The Fairytale Garden, xem qua những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm. Người xem không chỉ ấn tượng bởi sự sắp xếp có chủ ý của Hoàng Ngân mà còn cảm nhận được sự chăm chút, tỉ mỉ qua từng nét vẽ cô thể hiện trong mỗi bức tranh.

“Tôi thấy ở đó nguồn năng lượng của cô ấy, sự phóng khoáng, cả những bí ẩn và rất nhiều mơ mộng của những suy nghĩ dường như đều diễn ra dưới nét cọ bay bổng của người nghệ sĩ…Màu sắc được sử dụng vô cùng sống động, rực rỡ, nổi bật với các họa tiết đan xen nhau, thật sự đã dẫn tôi lạc vào một khu vườn cổ tích thơ mộng, nơi sự tưởng tượng là không có giới hạn”.

“Kể chuyện qua cọ vẽ có giống như vẫy một cây đũa thần? Chà, nó dĩ nhiên không hoàn toàn giống như Harry Potter, tuy nhiên những gì tôi đang được xem của Ngân, là thực sự gây ấn tượng. Việc chọn lựa đa dạng chất liệu từ việc vẽ màu trên toan tới việc tạo những khối điêu khắc bằng thép, mica, thạch cao và việc mạ vàng, mạ bạc để thể hiện những cảm hứng của mình thực sự là một việc khó, nếu không nói là rất thách thức, thế nhưng tôi đã thấy ở đây chiều sâu, sự tinh vi và những kỹ thuật được thực hiện rất tốt...

Dường như việc sử dụng một loại chất liệu là không đủ đối với Ngân, làm việc trong thời trang một thời gian dài, cô tâm sự rằng cô đã rất yêu thích nhiều loại chất liệu “Chất liệu vừa là nguyên liệu để để kể nên câu chuyện, vừa va đập trực tiếp về mặt thị giác. Khi tôi làm thời trang, việc tìm tòi, am tường về chất liệu trở thành bắt buộc và chính sự hiểu biết về chất liệu ấy đã gần như khiến tôi trở nên say mê chúng”, đồng điệu với nhận định của giám tuyển Ales Yeo là những gì mà người xem đánh giá sau khi tham gia The Fairytale Garden.

Có nhận định rằng cách tiếp cận mỹ thuật của Hoàng Ngân bản năng và bay bổng, như ước mơ của một đứa trẻ. Và người ta nhận thấy đứa trẻ nghệ thuật trong cô giờ đã thực sự trở thành một con thiên nga xinh đẹp, một Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng và một nghệ sĩ đầy tài năng.

Cùng nhìn ngắm các tác phẩm của cô, để thấy được sự suy tưởng, những chiêm nghiệm của cô về thế giới xung quanh, thấy được tình yêu to lớn và hiểu hơn dòng năng lượng của cô dành cho thiên nhiên, cho cuộc sống. Nghệ thuật của Hoàng Ngân rất đẹp, đẹp một cách trang nhã để đánh giá và thưởng thức.

0 Nhận xét