NTK Trần Phương Hoa đưa lãnh Mỹ A vào trang phục cưới

(Hotnow.vn) - Trước ngày lên đường tham dự Tuần lễ thời trang ở Paris, Pháp, NTK Trần Phương Hoa đã hé lộ một số mẫu trong BST áo cưới Thương.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week) do Marie Mbe Production, Dlas Fashion Week thực hiện diễn ra ngày 4/3/2023 tại Pháp là bước tiến mới trong sự nghiệp của NTK sinh năm 1992 thành công của BST VIET Flora ra mắt ở Tuần lễ thời trang New York (Mỹ) vào tháng 9/2022 vừa qua.

Trần Phương Hoa cho biết 15 mẫu thiết kế được ấp ủ ý tưởng và thực hiện trong 6 tháng qua dựa trên cảm hứng về nỗi nhớ thương về tình yêu, gia đình, quê hương từ chính cảm xúc thật của NTK cũng như các cô dâu, chú rể đã từng đặt hàng thiết kế của cô.

NTK Trần Phương Hoa mong muốn hướng đến thời trang bền vững bằng việc sử dụng chất liệu nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Cô cũng muốn sử dụng loại vải đã từng được nhiều NTK Việt Nam đi trước là Võ Việt Chung, Công Trí ... tự hào giới thiệu với thế giới.

Lần đầu tiên kết hợp lãnh Mỹ A nổi tiếng của vùng Tân Châu, An Giang với thời trang váy cưới là sự kết hợp mới mẻ và sáng tạo của Trần Phương Hoa. Cô đã đến xưởng dệt Tám Lăng ở xã Tân Châu, tỉnh An Giang để đặt những thước vải đặc biệt cho bộ sưu tập Thương của mình.


Chất liệu lãnh Mỹ A màu đen tuyền nổi tiếng với lãnh màu tự nhiên. NTK Trần Phương Hoa cho biết sự kết hợp hai màu đen - trắng trong trang phục cưới thực sự là thử thách lớn đối với cô nên đã tốn nhiều thời trang suy nghĩ ý tưởng. Vải lãnh Mỹ A nổi tiếng hàng trăm năm, được xem là nữ hoàng của các loại lụa, satin vì phần dệt và nhuộm thủ công cầu kỳ.

Từ những sợi tơ tằm thượng hạng nhất, các nghệ nhân của xưởng dệt nhuộm Tám Lăng đã dệt bằng khung cửi gỗ truyền thống, sau đó nhuộm đi nhuộm lại bằng trái mặc nưa hàng tháng trời để có màu đen óng ả. Loại vải đặc sản của Nam Kỳ lục tỉnh một thời chỉ dành cho nhà giàu thượng lưu với ưu điểm mùa đông ấm, mùa hè mát, càng mặc thì sợi vải càng chắc và đẹp hơn.

Tuy nhiên hiện nay hầu như chỉ còn một cơ sở duy trì dệt lãnh Mỹ A theo phương pháp truyền thống vì loại cây mặc nưa để nhuộm vải cũng không còn được trồng nhiều, thời gian tạo nên một tấm vải quá lâu.


NTK Trần Phương Hoa làm việc với anh Nguyễn Hữu Trí - con trai nghệ nhân Tám Lăng ở xưởng dệt nhuộm ở Tân Châu, An Giang

"Tôi biết đến vải lãnh, lãnh Mỹ A nhiều năm trước qua sự giới thiệu của những người bạn cùng tình yêu với các loại vải truyền thống. Nhưng phải mất 3 năm trăn trở và nghiên cứu, tôi mới quyết tâm đưa chất liệu này vào bộ sưu tập mới của mình. 

Những lần đến xưởng dệt, chứng kiến sự vất vả của các người thợ, nghệ nhân để làm nên thước vải quý, cũng như tình yêu thương của vợ chồng anh Trí với mong muốn lưu giữ nghề truyền thống đang bị mai một, tôi rất muốn chung sức tăng lượng khách hàng và sự quan tâm của thị trường. Tôi cũng như nhiều NTK Việt Nam muốn góp sức "cứu" làng nghề bằng cách đưa hình ảnh lãnh Mỹ A đến với càng nhiều người càng tốt, nhất là đi ra thế giới", cô chia sẻ.


Thiết kế kết hợp giữa phần thân áo dài và phần tùng váy dạ hội bằng chất liệu vải lãnh, lụa dập ly là sự kết hợp của nét Á Âu. NTK Trần Phương Hoa lấy cảm hứng từ sự phát triển của áo dài và trang phục cổ điển của quý tộc nước Pháp.

Trang phục váy cưới được đính kết bằng hoa lan hồ điệp tươi. Lan hồ điệp được xem là nữ hoàng của các loài hoa với vẻ đẹp rực rỡ và sức sống bền bỉ. Sắc trắng tinh khiết của lan hồ điệp khiến lòng người xao xuyến giữa bụi trần gian đã là nguồn cảm hứng sáng tạo cho NTK.

Cô tiết lộ những bông hoa tươi phơi nắng suốt 3-4 ngày nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp quyến rũ mang ý nghĩa của tình cảm son sắt, bền bỉ nên được đính kết trực tiếp trên váy cưới phom dáng lạ mắt kết hợp từ vest, đầm ngắn và giày bốt trắng dành cho những cô dâu cá tính. Đặc biệt những bông hoa trong thiết kế này sử dụng từ chính lẵng hoa NTK được tặng trong dịp ra mắt thương hiệu thời trang mới của NTK 9X ở TP.HCM vào đầu tháng 1/2023. Cô muốn lưu giữ tình cảm của mọi người dành cho mình thật lâu với sự trân trọng nhất.


Trang phục lấy cảm hứng từ hoa bồ công anh được đính kết thủ công trên nền vải voan xuyên thấu tượng trưng cho tình yêu bay xa nhẹ nhàng trong gió.


Những mẫu váy đính kết cầu kỳ, lạ mắt trên chất liệu tơ organza, satin...mang lại vẻ đẹp hiện đại và lãng mạn cho người mặc

Đồng hành cùng NTK Trần Phương Hoa trong Paris Fashion Week lần này là NTK kim hoàn Lê Nguyễn Nhật Linh. Cô sẽ ra mắt bộ sưu tập trang sức độc bản được chế tác từ kim cương thiên nhiên kết hợp cùng áo cưới thuộc BST Thương. Bộ sưu tập trang sức từ vàng 14K và kim cương thiên nhiên của NTK Lê Nguyễn Nhật Linh mang tên "Bạch Liên Yên Tử" được lấy cảm hứng từ hoa văn thời nhà Trần.


NTK kim hoàn Lê Nguyễn Nhật Linh

Với hình ảnh chủ đạo là hoa sen - quốc hoa Việt Nam cũng là biểu tượng của sự thanh khiết và ý chí mạnh mẽ, đồng thời cũng là loài hoa có nhiều ý nghĩa sâu sắc trong Phật giáo. Bộ sưu tập trang sức mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hoá dân tộc từ những câu chuyện về Phật Hoàng Trần Nhân Tông.



Trang sức của Lê Nguyễn Nhật Linh thiết kế sẽ xuất hiện tại Tuần lễ Thời trang Paris

Thông tin ekip bộ hình BST Thương

Model: Xuân Thanh, Thu Huyền

Photo Retouch: Dong Cong, Tina Nguyễn

Make up: Mia Lee

Video: Tina Nguyễn

0 Nhận xét