Tái dựng Cõi tình của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Huỳnh Đông Nghi được khen có sáng tạo và biết làm mới

(Hotnow.vn) - Đưa bố năm nay đã 84 tuổi đi xem bản dựng mới của tác phẩm Cõi tình do cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền là tác giả, đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân cho biết cả gia đình bất ngờ vì sinh viên Huỳnh Đông Nghi đã làm tốt hơn ngoài mong đợi.

“Cõi tình” là 1 trong số khoảng 20 kịch bản mà cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền từng viết trước khi anh chuyển hướng định danh là một tên tuổi lừng lẫy trong làng âm nhạc Việt Nam. Đây là một kịch bản sáng giá, từng được chọn dàn dựng và công diễn tại Nhà hát Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần cách đây gần 30 năm, với sự tham gia góp mặt của dàn nghệ sĩ tên tuổi thời đó như Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân, NSND Việt Anh, Cố nghệ sĩ Thanh Hoàng,…
Bố của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cho biết “Cõi tình” được con trai ông viết khi chưa tròn 20 tuổi. Đây là một trong số 3 kịch bản từng gây chú ý, bên cạnh “Mẹ tôi là đàn ông”, “Nơi dòng sông dừng lại”,… “Cõi tình” là một kịch bản đậm chất nhân văn, kể về câu chuyện của một gia đình họa sĩ với những ảo mộng dối trá trong tình yêu, đối diện với những vấn đề cá nhân họ chỉ biết lo cho bản thân, qua đó cho thấy bài học thiện - ác cũng như nhân quả trong lối sống, cuộc đời.
Đạo diễn Huỳnh Đông Nghi cho biết: “Tôi chọn dựng “Cõi tình” vì nhận thấy vấn đề đạo đức và lương tâm của con người vẫn luôn là đề tài nóng hổi. Qua đó tôi muốn đề cao hạt nhân cảm xúc của vở gửi đến người xem chính là tình cảm chân thành, tuy đơn giản nhưng guồng quay xã hội đã cuốn ta quên mất nó. Đừng vì chạy theo danh vọng mà đánh mất đi lý tưởng cốt lõi của hạnh phúc”.
Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân - em gái cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cho biết: “Việc các sinh viên và giới chuyên môn lựa chọn “Cõi Tình” để làm bài tốt nghiệp, hoặc thi liên hoan sân khấu không hiếm, nhưng Đông Nghi đã biết tìm đến gia đình để xin phép được dựng vở là một thái độ làm nghề đáng trân trọng của một người trẻ. Tôi đưa cha đi coi, mặc dù ông đã 84 tuổi, vì đối với cha những tác phẩm của anh Điền đều đáng quý. Ban đầu tôi có rào trước với người nhà là vì vở tốt nghiệp sinh viên mới ra trường nên đừng quá khắt khe, vì sợ “dở”. Nhưng kết quả khiến tôi bất ngờ, bé Nghi đã làm khá tốt”.
Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân cho biết, nguyên bản của anh Huỳnh Phúc Điền chỉ có 3 nhân vật, nặng về triết lý và tâm lý nhân vật. Phần Đông Nghi biên soạn thêm làm sắc màu vở phong phú, dễ xem hơn. Chị nói: “Bản dựng của Đông Nghi có những màn “bắt trend” hợp khẩu vị khán giả trẻ. Đặc biệt đoạn khai thác “tình yêu thật” của người phu quét rác càng làm đối lập với “tình yêu ảo” của vợ chồng hoạ sĩ Minh ở đoạn sau, càng làm rõ nét hơn thông điệp của vở. Bạn có những điểm xử lý dàn dựng khá tốt. Nói chung, ngoài mong đợi ban đầu của tôi”.
Trong bản dựng mới, đạo diễn Huỳnh Đông Nghi đã mời các diễn viên trẻ nhưng có nhiều thực lực cùng tham gia như: Diễn viên Đỗ Thúy, Công Danh, Đại Ngọc Trâm, Võ Ngọc Tân, Thiện Hòa, Tâm An, Thanh Hải, Bé Bảo An, bé Phúc Khang.
Phần thể hiện vai người chồng có nhiều mưu mô, hèn kém kể cả trong mối quan hệ hôn nhân do diễn viên Công Danh đảm nhận đã tạo cú đột phá diễn xuất cho vở diễn. Ở anh có sự biến hóa đa dạng, lột tả được sự mưu mô trong tính cách của nhân vật, để rồi anh thuyết phục được khán giả đó là nhân vật chứ không phải là một công danh xuất hiện trên sân khấu.
Trong vai người vợ, diễn viên Đỗ Thúy đã có được nét diễn đằm tĩnh và sâu sắc, qua đó cho thấy được nỗi đau và bi kịch của người vợ khi phải chọn cách ứng biến với chính người từng đầu ấp tay gối.
Bấy lâu, Đại Ngọc Trâm được định hình với những vai phản diện, đanh đá hoặc gây hài, nhưng trong bản dựng mới của “Cõi tình”, cô đã gây bất ngờ với vai người vợ đầy thương khó. Trong vở diễn, Đại Ngọc Trâm đóng vai người phụ nữ buôn gánh bán bưng, có tình cảm với người phu quét đường. Cả hai có mối tình đẹp với hai con nhỏ trước khi ra đi để lại 2 đứa con còn nhỏ dại.
Võ Ngọc Tân trong vai người phu quét đường gây nhớ thương cho người xem bởi sự thủy chung son sắt. Sự tròn vai của anh đã giúp cho vở diễn lấy được nhiều cảm tình và xúc động của khán giả.

Nhà báo - Đạo diễn Trương Quốc Phong cho biết: “Đối với sân khấu, nhất là sân khấu kịch, tôi luôn dành nhiều tình cảm trân quý. Chính vì vậy, khi nhận được lời mời đi tái dựng vở “Cõi tình” của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền tôi đã rất hào hứng, bất ngờ. Tôi nhận lời đi xem nhưng cứ lấn cấn hỏi những người xung quanh, cô bạn sinh viên - đạo diễn trẻ Huỳnh Đông Nghi là ai, có phải là con cháu trong nhà họ Huỳnh không thì mọi người bật cười bảo không phải. Đó chỉ là một sự trùng hợp và hữu duyên. Và tôi đã rất bất ngờ khi xem bản dựng này. Tôi mừng vì sân khấu kịch có thêm một đạo diễn trẻ tương lai nữa, lại là đạo diễn nữ”.
Trước khi tốt nghiệp và trở thành đạo diễn sân khấu, Huỳnh Đông Nghi từng là một diễn viên trẻ. Cô từng tham gia các phim: Phía sau tội ác, Con ông Hai Lúa (phần 2), Lần theo dấu vết, Khát vọng cuộc sống,… cùng một số phim sitcom. Cô cũng là gương mặt quen thuộc từng xuất hiện trong các gameshow như: Quýt làm cam chịu, Giọng Ải giọng ai , Lò võ tiếu lâm, Tỷ lệ may mắn, Bộ 3 ăn ý,… Là một người trẻ nhiều tâm huyết và năng lượng trong nghiệp diễn, Huỳnh Đông Nghi còn là diễn viên của nhiều vở diễn trên các sân khấu kịch như: Sân khấu kịch nhà thiếu nhi TPHCM, Sân khấu kịch Lê Hay , Sân khấu kịch NNCK , Sân khấu kịch Ấn tượng mới , …

0 Nhận xét